Tiến độ đường Vành Đai 4 TP. HCM đang triển khai tới đâu?

Nối tiếp các dự án đường vành đai 1, 2 và 3. Dự án đường Vành đai 4 đi qua 5 tỉnh dài 198 km được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2013. Vành đai 4 khi hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc giải phòng giao thông, tạo đà phát triển hạ tầng, kinh tế. Cùng Dautudat.vn điểm qua một vài thông tin sơ lược cũng như tiến độ của dự án đường vành đai 4 TP. HCM trong bài viết sau nhé!

Đờng Vành Đai 4 TP. HCM 

1. Giới thiệu tổng quan về tuyến đường Vành Đai 4 TP. HCM 

Đường Vành đai 4 có ý nghĩa to lớn với sự phát triểm hạ tầng, giải phóng giao thông và phát triển kinh tế khu vực tỉnh Bình Dương. Có khả năng kết nối 5 tỉnh thành quan trọng của khu vực phía Nam: Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - TP. HCM - Long An. Do nằm giữa 4 tỉnh còn lại nên Bình Dương sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây, Đông Nam Bộ.

Giới thiệu tổng quan về tuyến đường Vành Đai 4 TP. HCM 
Giới thiệu tổng quan về tuyến đường Vành Đai 4 TP. HCM 

Tên dự án

Đường Vành Đai 4 TP. HCM

Quy mô

Sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ có 8 làn xe cao tốc, 4 làn đường đô thị và vỉa hè hai bên, bề rộng 74,5m. Trên tuyến có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt nút giao tại nút giao QL1. Diện tích đất chiếm dụng quy hoạch tuyến đường vành đai 4 là khoảng 2.061 ha cụ thể từng tỉnh thành như sau:

  • Vành đai 4 Bà Rịa - Vũng Tàu: 184 ha.
  • Vành đai 4 Đồng Nai: 273 ha.
  • Thành phố Hồ Chí Minh: 452 ha (đường vành đai 4 Củ Chi)
  • Vành đai 4 Bình Dương: 441 ha.
  • Vành đai 4 Long An: 711 ha.

Tổng mức đầu tư


Tuyến đường vành đai 4 do Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2013 với tổng mức đầu tư khoảng 98.537 tỷ đồng. Trong đó tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 6.707 tỷ đồng

Giai đoạn thi công

Lộ trình Đường Vành đai 4 - TP. HCM có tổng chiều dài là 197,6km gồm 5 đoạn:

  • Đoạn 1: Phú Mỹ - Trảng Bom (Vành đai 4 Phú Mỹ - Trảng Bom) Bắt đầu tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Km 40 + 000 (khu vực Cảng Phú Mỹ), hướng về sân bay quốc tế Long Thành và kết thúc tại Trảng Bom (Đồng Nai). Đoạn đường này giao với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (tại Km39 + 150)
  • Đoạn 2: QL1 (Trảng Bom, Đồng Nai) - QL13 (Tân Uyên - Bình Dương). Bắt đầu tại QL1A (thuộc thị trấn Trảng Bom) vượt sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên, kết thúc tại quốc lộ 13 (Tân Uyên - Bình Dương).
  • Đoạn 3: QL1 (Tân Uyên - Bình Dương) - QL22 (Củ Chi, TP.HCM). Bắt đầu tại điểm QL1 (Tân Uyên, BD), vượt sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận, và kết thúc tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500) tại Củ Chi.
  • Đoạn 4: QL22 (Củ Chi, TP.HCM) - cao tốc TP. HCM (Bến Lức - Long An). Bắt đầu tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500) đi song song ĐT.823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, đi song song với đường ĐT.824 và ĐT.830, qua thị trấn Bến Lức, giao cắt với đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương.
  • Đoạn 5: Đoạn Bến Lức - Long An tới cuối tuyến trục Bắc Nam TP. HCM. Bắt đầu tại quốc lộ 1A tại Khu công nghiệp Long Hiệp, giao với quốc lộ 50 (Km 19 + 900) đến điểm cuối nối với đường trục Bắc Nam tại Khu đô thị - cảng Hiệp Phước TP. HCM.

Hình thức đầu tư

Nguồn vốn đầu tư Tuyến đường vành đai 4 được lấy từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu chính phủ, ODA; huy động tư nhân và từ khai thác quỹ đất của các địa phương có tuyến đường này đi qua. Ngoài ra dự kiến nguồn vốn được huy động đầu tư theo hình thức BOT kết hợp BT.

2. Bản đồ quy hoạch đường Vành Đai 4 TP. HCM 

Quy hoạch tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 12 Huyện thuộc 05 tỉnh, thành phố: tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (01 Huyện ): Huyện Tân Thành; Tỉnh Đồng Nai (03 Huyện ): các Huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu; Tỉnh Bình Dương (02 Huyện ): các Huyện: Tân Uyên, Bến Cát; Thành phố Hồ Chí Minh (02 Huyện ): các Huyện Củ Chi, Nhà Bè; Tỉnh Long An (04 Huyện ): các Huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

Bản đồ quy hoạch đường Vành Đai 4 TP. HCM 
Bản đồ quy hoạch đường Vành Đai 4 TP. HCM 

3. Tiến độ của đường Vành Đai 4 TP. HCM

Tiến độ đường vành đai 4 được cập nhật ngày 8/8/2019 trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể với đại diện TP. HCM, các đơn vị tham mưu và Tổng công ty đầu tư phát triển & quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.

Theo Tổng công ty Cửu Long, hiện tại Vành đai 4 mới chỉ có đoạn 5 (Bến Lức - Long An tới cuối tuyến trục Bắc Nam TP.HCM) là được Bộ cho phép lập dự án đầu tư, còn lại bốn đoạn chưa có nguồn vốn nên chưa triển khai các bước tiếp theo.

Cũng tại buổi làm việc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án thành phần đoạn Bến Lức - Hiệp Phước thuộc đường vành đai 4, TP. HCM.

Bản đồ quy hoạch đường Vành Đai 4 TP. HCM 
Bản đồ quy hoạch đường Vành Đai 4 TP. HCM 

Tiến độ đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước

Tuyến đường này có chiều dài khoảng 35,8km, được đầu tư theo hình thức PPP, nối liền 3 Huyện của Long An là: Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc dài 32km), và Huyện Nhà Bè  TP. HCM (dài 3,8km). Với điểm đầu (Km0) tại nút giao Bến Lức (giao giữa đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương với đường tỉnh 830) thuộc địa phận thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An; điểm cuối (Km 35 + 800) kết nối với đường trục Bắc Nam nằm trong khu quy hoạch cảng - công nghiệp Hiệp Phước, Huyện Nhà Bè, TP. HCM. Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, đây là dự án rất cần thiết để phát triển cảng Hiệp Phước mà còn cả khu đô thị Hiệp Phước.

Dự kiến sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ có bề rộng 74,5m bao gồm: 8 làn xe cao tốc, 4 làn đường đô thị và vỉa hè hai bên. Trên tuyến đường này còn có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt nút giao tại nút giao QL1.

Đoạn 5 của dự án Vành Đai 4 TP. HCM có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 7.075 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) trong đó phần vốn Nhà nước tham gia là 2.600 tỷ. Trên kế hoạch dự kiến, nguồn vốn này được huy động đầu tư theo hình thức BOT kết hợp BT. 
Bên cạnh đó, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tính khả thi tài chính, dự án vành đai 4 Bến Lức - Hiệp Phước được phân kỳ theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe. Dự kiến dự án giai đoạn 1 này có thể thu hồi vốn trong vòng 19 năm 7 tháng với mức phí khởi điểm là 2500 đ/km/xe tiêu chuẩn. Dự kiến nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ khởi công vào quý III/2020 và hoàn thành vào quý I/2023.

Đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước
Đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước

4. Lợi ích của đường Vành Đai 4 TP. HCM

Hình ảnh thực tế  đường Vành đai 4
Hình ảnh thực tế  đường Vành đai 4

Tạo ra sự đồng bộ cơ sở hạ tầng, phát triển giao thông

Sau khi hình thành đường Vành đai 4 cùng với dự án đường Vành đai 3 (đang kêu gọi đầu tư) đường cao tốc Bến Lức-Long Thành đưa vào khai thác sẽ tạo sự đồng bộ kết nối giao thông liên hoàn từ miền Tây vào TP. HCM và các tỉnh lân cận. Do đó tuyến đường này có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP. HCM. Ngoài ra cũng tạo điều kiện thuận lợi kết nối kết nối khu vực Tây Nam bộ với khu vực miền Đông nam bộ với khu cảng Hiệp Phước, cảng Long An góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.

 Lợi ích của đường Vành Đai 4 TP. HCM
Lợi ích của đường Vành Đai 4 TP. HCM

Làm tăng giá bất động sản nơi tuyến đường này đi qua

Theo nhận định từ các chuyên gia, tuyến đường vành đai 4 đóng vai trò lớn giúp hạ tầng khu Tây trở nên phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Một điều hiển nhiên, hạ tầng và bất động sản nơi đây cũng có sự tăng giá theo. Thực tế cho thấy, nơi nào có hạ tầng giao thông công cộng thuận tiện, tiến bộ thì kinh tế nơi đó phát triển rầm rộ, đồng thời kéo theo các giá trị bất động sản tăng cao.

Tuy nhiên, đây không phải là sự phát triển quán tính mà người ta đã tính toán được lợi nhuận từ tuyến đường này mang lại. Hiệu ứng của sự phát triển này không chỉ dừng chân ở các mảnh đất dọc đường mà còn lan tỏa đến các vùng đất xung quanh

 

 

Quý đọc giả có thể tham kháo thêm các dự án đang triển khai tại khu vực: Mega City 2 Nhơn Trạch Đồng Nai / Century City Long Thành / Khu dân cư Ngân Long / Gem Sky World  Long Thành