Quy hoạch mở rộng Quốc lộ 13 từ 6 làn xe lên 8 làn xe : Tiềm năng phát triển giao thương

Quốc lộ 13 là trục giao thông "xương sống" của hệ thống giao thông tỉnh Bình Dương. Là chiếc đòn bẩy nâng cao vị thế của Bình Dương từ tỉnh nghèo thuần nông lên vị trí dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp, đô thị, thu hút đầu tư. Đến nay trên QL13 đoạn qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An… thường xảy ra kẹt xe, một số đoạn đường xảy ra tình trạng ngập úng khi mưa bão lớn, cần phải được cải tạo sớm.

QL13
Trục đường Quốc Lộ 13 

Dự án sẽ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 từ Cổng chào Vĩnh Phú (Km1+315) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (Km15+018,28) cụ thể như sau:

  • Mở rộng về bên phải thêm 02 làn xe (nâng tổng số làn đường lên là 8) và đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ.
  • Đầu tư cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị, quy mô 4 làn xe, các nút giao khác nghiên cứu mở rộng để tăng khả năng thông hành.
  • Đầu tư hệ thống thoát nước dọc, kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ Bến Cát đến Bàu Bàng (cầu Tham Rớt).

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là từ năm 2019 đến 2022. Sau khi hoàn thành dự án sẽ sử dụng trạm 1 và trạm 2 để thu phí trên từng nhóm phương tiện để thu hồi vốn đầu tư và mức tăng phí hàng năm không vượt quá theo quy định của Bộ Tài chính.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, khi dự án này được thực hiện sẽ tạo bước đột phá để TP.HCM kết nối với tỉnh Bình Dương - vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thông với các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và hàng loạt tỉnh Tây Nguyên. Điều này sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế nói chung và bất động sản Bình Dương nói riêng.