Bộ Giao thông Vận tải không bổ sung quy hoạch sân bay tại 11 địa phương

Bộ Giao thông Vận tải không bổ sung quy hoạch sân bay tại 11 địa phương. Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo về tờ trình về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Giao thông Vận tải không bổ sung quy hoạch sân bay tại 11 địa phương
Bộ Giao thông Vận tải không bổ sung quy hoạch sân bay tại 11 địa phương

Theo dự thảo vừa qua, trong quá trình xây dựng quy hoạch về  sân bay, 11 tỉnh đề nghị bổ sung sân bay mới cho các địa phương, gồm: Hà Tĩnh, Bắc Giang, Bắc Kạn, Hòa Bình, Đắk Nông, Ninh Bình, Bình Phước, Hà GiangKon TumTrà VinhNinh Thuận.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng đề nghị của 11 tỉnh trên bổ sung quy hoạch sân bay mới  điểm đánh giá không cao, không nằm trong 30 tỉnh thành phố có tổng điểm cao nhất cả nước. Chính vì vậy, tư vấn về đề nghị không bổ sung cho các sân bay theo đề nghị của các địa phương này.

Bộ Giao thông Vận tải không bổ sung quy hoạch sân bay tại 11 địa phương
Bộ Giao thông Vận tải không bổ sung quy hoạch sân bay tại 11 địa phương

Dự thảo quy hoạch cũng đề cập việc khảo sát, nghiên cứu, đánh giá và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng sân bay tại các đảo như: Lý Sơn, Phú Quý, … và các quần đảo có nhu cầu phát triển Kinh tế - Xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, cả nước có tất cả 28 sân bay, trong đó 14 sân bay Quốc tế gồm: Long Thành, Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Vân Đồn, Thọ Xuân, Đà Nẵng, Vinh, Phú Bài, Cần Thơ, Cam Ranh, Chu Lai, Phú Quốc và Liên Khương.

Bộ Giao thông Vận tải không bổ sung quy hoạch sân bay tại 11 địa phương
Bộ Giao thông Vận tải không bổ sung quy hoạch sân bay tại 11 địa phương

14 sân bay Quốc nội gồm:  Pleiku, Lai Châu, Nà Sản, Điện Biên, Sa Pa, Quảng Trị, Phù Cát, Phan Thiết, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo. Định hướng đến năm 2050 và chỉ bổ sung thêm sân bay Cao Bằng vào quy hoạch.

Bối cảnh hình thành dự án sân bay Quốc tế Long Thành: Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất hiện là Sân bay Quốc tế duy nhất phục vụ Vùng đô thị TP. HCM theo quy hoạch, là vùng Kinh Tế năng động nhất cả nước với dân số vùng đô thị này dự kiến đạt 20 - 22 triệu người vào năm 2020, tỷ lệ dân thành thị dự kiến khoảng 77% tổng dân số. Sân bay Tân Sơn Nhất vốn được xây dựng trong chiến tranh Việt Nam nhằm mục đích phục vụ cho các hoạt động dân sự và quân sự. Vị trí Sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong khu vực nội đô vốn đông đúc và chật chội, do đó khả năng mở rộng và đảm bảo an toàn bay là rất hạn chế và khó khăn, chưa kể tiếng ồn của các chuyến bay nơi đây sẽ khiến cuộc sống của người dân quanh đó bị ảnh hưởng. xem thêm thông tin